BÁNH BÔNG LAN TÁO

Đợt này mình chăm làm các thể loại bánh bông lan. Lí do chính chắc là vì tiện và gọn, mình có thể làm trong lúc nghỉ trưa, đến chiều là có bánh ăn xế rồi. Bánh bông lan thì không cần ủ hay tạo hình như bánh mì, cũng chẳng lỉnh khỉnh chia nhỏ như bánh quy. Tuy nhiên làm bánh bông lan cũng là cả một thử thách, để có một chiếc bánh nở xốp thì mình cũng trải qua không biết bao nhiêu cái bánh hỏng (tới tận bây giờ nhiều khi cũng bị).

Mình đã từng có bài viết giới thiệu về các loại bánh mì cơ bản, sau này sẽ sắp xếp thời gian để viết riêng một bài cho nàng “bông lan” đỏng đảnh này. Hôm nay thì mình sẽ hướng dẫn bánh bông lan táo, cực đơn giản mà lại ngon ơi là ngon. Công thức này mình tham khảo từ kênh YouTube Apron. Bánh có độ mềm xốp như nệm cao cấp vậy, ăn vào là tan trong miệng. Điểm thêm vào đấy là lát táo chua chua ngọt ngọt, thoang thoảng vị sữa chua thì trên cả tuyệt vời. 😊

Cách làm thì khá đơn giản nhưng bạn cần phải lưu ý làm chính xác ở từng bước. Thứ nhất, hỗn hợp lòng đỏ cần có độ sệt nhất định nhưng không được quá đặc. Thứ hai, lòng trắng trứng cần đánh đủ bông (xem thêm ở đây). Và cuối cùng, nhiệt và thời gian nướng cần chính xác. Ba yêu tố này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng bánh. Quan trọng là bạn cứ thử làm rồi rút kinh nghiệm dần dần vì không có một công thức sẵn có nào là “hoàn hảo” cho bạn cả. Chúc bạn thành công nhé!

🔶 Nguyên liệu

  • 3 trứng gà
  • 30g đường
  • 15g dầu ăn
  • 1/2 tsp hương vani (vanilla extract) – không bắt buộc
  • 40g sữa chua không đường
  • 50g bột mì số 8 (bột làm bánh ngọt – cake flour)
  • 1 ít nước cốt nhanh
  • 1 nhúm muối nhỏ
  • 8 lát táo mỏng

❗️Lưu ý

Có thể thay cake flour bằng 42g bột mì đa dụng + 8g bột bắp

🔶 Cách làm

1/ Tách riêng lòng đỏ và trắng. Lưu ý không được để lòng trắng dính chất béo (dầu, bơ hoặc lòng đỏ). Lót giấy vào khuôn để chống dính. Bật lò ở 160 độ C (320 độ F).

2/ Đánh tan phần lòng đỏ cùng 10g đường, cho tiếp dầu ăn, sữa chua và vani vào và trộn đều. Rây phần bột mì vào âu, trộn đều.

Hỗn hợp lòng đỏ

3/ Ở một âu sạch khác, cho một ít muối vào lòng trắng trứng, đánh ở tốc độ thấp đến khi trứng nổi bọt khí to, cho nước chanh vào. Tiếp tục đánh đến khi trứng nổi bọt li ti, tăng tốc độ trung bình và cho từ từ phần đường còn lại (20g) vào. Tăng lên tốc độ cao, đánh đến khi trứng bông mềm, có chóp ngoặc xuống. Hạ xuống tốc độ nhỏ nhất và đánh thêm 30s-1ph để bọt khí ổn định hơn.

4/ Chia lòng trắng làm 3 phần, lần lượt cho vào phần lòng đỏ, trộn nhẹ nhàng theo kiểu fold để tránh làm vỡ bọt khí. Ở lần trộn đầu bạn có thể thoải mái trộn, mục đích là để hỗn hợp loãng hơn, ở những lần sau fold sẽ dễ hơn. Hỗn hợp cuối cùng vẫn giữ được độ bông nhất định.

Cho hỗn hợp cuối cùng vào khuôn

5/ Đổ hỗn hợp vào khuôn từ trên cao (cách khuôn tầm 20 cm), thả nhẹ khuôn lên mặt bàn 3,4 lần sau khi đổ để làm vỡ bọt khí to, bánh sau khi nướng sẽ mịn hơn. Cẩn thận xếp từng lát táo xen kẽ như hình.

6/ Khi lò đã đều nhiệt thì đem bánh đi nướng tầm 30-40 phút. Bánh chín là khi ấn vào có độ đàn hồi trở lại. Lấy bánh ra khỏi lò, thả nhẹ khuôn lên mặt bàn rồi úp ngược đến khi nguội bớt mới lấy ra khỏi khuôn. Bảo quản bánh trong hộp/túi kín được 2-3 ngày.